LỆNH TRONG GIAO DỊCH CHỨNG KHOÁN NHÀ ĐẦU TƯ NÊN NẮM RÕ KHI THAM GIA

Giao dịch chứng khoán là một phần quan trọng của đầu tư và đòi hỏi kiến thức về các lệnh trong giao dịch. Lệnh là một thông điệp được các nhà đầu tư gửi đến công ty môi giới chứng khoán để thực hiện quá trình mua hoặc bán cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Có rất nhiều loại lệnh khác nhau, mỗi loại đều có chức năng và mục đích riêng, vì vậy nhà đầu tư cần nắm rõ các lệnh để đưa ra các loại quyết định giao dịch hiệu quả.

giao-dich-chung-khoan

Lệnh được sử dụng phổ biến trong giao dịch chứng khoán nhà đầu tư nên biết

Chúng ta hãy cùng Mẹo Chứng Khoán tìm hiểu các loại lệnh và lý do tại sao nhà đầu tư nên nắm rõ chúng khi tham gia giao dịch chứng khoán nhé

Lệnh mua/bán

Lệnh mua là lệnh yêu cầu mua một số lượng cổ phiếu nhất định với mức giá cụ thể hoặc cao hơn so với mức giá hiện tại.

Lệnh bán là lệnh yêu cầu bán một số lượng cổ phiếu nhất định với mức giá cụ thể hoặc thấp hơn với mức giá hiện tại.

giao-dich-chung-khoan

Lệnh mua bán cơ bản trong giao dịch chứng khoán

Nhà đầu tư có thể sử dụng lệnh mua hoặc bán để mua( bán) cổ phiếu ngay lập tức hoặc mua (bán) với mức giá tốt hơn.

Lệnh Giới Hạn

Lệnh giới hạn cho phép bạn xác định giá tối đa. Mà bạn có thể sẵn sàng mua hoặc giá tối thiểu khi bạn sẵn sàng bán trong giao dịch chứng khoán. Lệnh này có thể đảm bảo giá thực hiện nhưng không đảm bảo rằng lệnh sẽ được thực hiện ngay lập tức. Nếu giá trị thị trường không đạt đến mức giá bạn đã xác định. Lệnh sẽ đợi cho đến khi khớp giá đã xác định trước đó.

Lệnh Thị Trường ( Market Order)

Lệnh thị trường là loại lệnh đơn giản nhất trong giao dịch chứng khoán. Lệnh mua hoặc bán ngay lập tức với bất kỳ mức giá hiện tại nào trên thị trường. Lệnh thị trường đảm bảo rằng lệnh của bạn sẽ được thực hiện ngay lập tức. Bất kể giá cổ phiếu hiện tại là bao nhiêu. Vì vậy giá thực hiện có thể sẽ không được chính xác như bạn mong muốn.

Lệnh ATO (At the Open)

Lệnh ATO là loại lệnh được đặt vào thời điểm mở cửa của thị trường giao dịch chứng khoán, ngay khi phiên giao dịch bắt đầu. Lệnh ATO cho phép nhà đầu tư mua hoặc bán cổ phiếu tại giá mở cửa của thị trường.

giao-dich-chung-khoan

Đặt lệnh ATO trước thời điểm mở cửa giao dịch

Điều quan trọng là lệnh ATO phải được đặt trước thời điểm mở cửa và không thể điều chỉnh sau khi phiên giao dịch bắt đầu.

Lệnh ATC (At the Close)

Lệnh ATC là loại lệnh được đặt vào thời điểm đóng cửa của thị trường giao dịch chứng khoán ngay trước khi phiên giao dịch kết thúc. Lệnh ATC cho phép nhà đầu tư mua hoặc bán cổ phiếu tại giá đóng cửa của thị trường. 

giao-dich-chung-khoan

Đặt lệnh ATC sau thời điểm đóng cửa giao dịch

Cũng giống như ATO, lệnh ATC phải được đặt trước thời điểm đóng cửa và không thể điều chỉnh sau đó.

Lệnh Dừng Lỗ (Stop-Loss)

Lệnh dừng lỗ là cách bảo vệ lợi nhuận hoặc giảm thiểu rủi ro xảy ra. Khi bạn đặt lệnh này, nó sẽ thực hiện mua hoặc bán cổ phiếu khi giá. Cổ phiếu giảm xuống mức giá đã đặt trước đó. Điều này giúp nhà đầu tư tránh mất quá nhiều tiền trong trường hợp thị trường di chuyển theo hướng không mong muốn.

giao-dich-chung-khoan

Lệnh dừng lỗ kịp thời bảo vệ lợi nhuận tránh mất lỗ

Lệnh Trailing Stop

Lệnh trailing stop cũng là một lệnh nhằm bảo vệ lợi nhuận hoặc giảm rủi ro cho các nhà đầu tư. Lệnh này cho phép bạn chốt lời hoặc cắt lỗ theo xu hướng thị trường. Lệnh trailing stop sẽ di chuyển theo giá cổ phiếu. Và giữ cho khoảng cách giữa giấy dừng lỗ và giá thị trường luôn cố định.

Lệnh OCO 

Lệnh OCO là một loại lệnh kết hợp hai lệnh bao gồm lệnh dừng lỗ và giới hạn. Lệnh được sử dụng để chốt lời hoặc cắt lỗ một cách an toàn. Lệnh OCO sẽ chỉ được thực hiện một trong hai, tùy thuộc vào việc giá cổ phiếu tăng hoặc giảm.

giao-dich-chung-khoan

Lệnh OCO kết hợp giữa lệnh dừng lỗ và lệnh giới hạn

Lệnh khớp lệnh chờ (PLO)

Lệnh khớp lệnh chờ là lệnh mua hoặc bán cổ phiếu. Với mức giá cụ thể hoặc tốt hơn so với mức giá hiện tại của thị trường. Tuy nhiên lệnh này chỉ được thực hiện trong phiên giao dịch tiếp theo. Lệnh này cũng có thể được sử dụng để hạn chế rủi ro khi giá cổ phiếu tăng hoặc giảm đột ngột.

Ngoài ra còn một số lệnh khác như lệnh khớp hoàn toàn, lệnh khớp một phần, lệnh điều kiện…

Kết Luận

Qua bài viết mà Mẹo Chứng Khoán đã chia sẻ trên có thể thấy có rất nhiều lệnh được đặt ra và sử dụng vào từng hoàn cảnh và mục đích khác nhau. Vì vậy nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ và nắm rõ các loại lệnh. Vì chúng ảnh hưởng rất lớn đến cách bạn thực hiện giao dịch và quản lý rủi ro. Hiểu biết sâu sắc về các loại lệnh giúp bạn đưa ra những quyết định đầu tư thông minh. Và tối ưu hóa lợi nhuận trong giao dịch chứng khoán.

Related Post