THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN GIẢM MẠNH NÊN LÀM GÌ?

 Thị trường chứng khoán có thể biến đổi nhanh chóng và giảm mạnh là điều bình thường, xảy ra theo chu kỳ. Tuy nhiên mỗi cá nhân đều có nhu cầu và mục đích đầu tư khác nhau, việc thị trường chứng khoán giảm mạnh gây không ít hoang mang khiến các nhà đầu phải đối mặt với tình hình căng thẳng mất bình tĩnh và áp lực lớn. 

thi-truong-chung-khoan

Thị trường chứng khoán giảm mạnh khiến bạn lo sợ 

Dưới đây là một số lời khuyên Mẹo Chứng Khoán dành cho các nhà đầu để xem xét lựa chọn những giải pháp phù hợp nhất cho từng nhà đầu tư.

Duy Trì Tâm Lý Bình Tĩnh

Điều quan trọng đầu tiên cần phải làm đó là giữ bình tĩnh và không đưa ra những quyết định dựa trên cảm xúc, thiếu sáng suốt. Nhà đầu tư nên nhớ rằng thị trường chứng khoán luôn luôn biến động và có thể phục hồi trong thời gian ngắn hoặc dài.

thi-truong-chung-khoan

Ổn định tâm lý bình tĩnh tìm kiếm phương pháp giải quyết

Vì vậy việc bạn nên làm bây giờ đó là bình tĩnh, nghiên cứu thị trường và tìm hướng giải quyết thích hợp.

Đánh Giá Chiến Lược Đầu Tư

Hãy dành thời gian xem xét lại quá trình chiến lược đầu tư của bạn từ những bước đầu. Có thể bạn sẽ tìm thấy những khúc mắc cần điều chỉnh danh mục đầu tư.

thi-truong-chung-khoan

Xem xét tổng thể và đánh giá lại toàn bộ chiến lược đầu tư

Sau khi chờ đợi và xem xét quá trình đầu tư, cổ phiếu bạn nắm giữ không có dấu hiệu cải thiện hay thậm chí giá giảm mạnh hơn, khi đó bạn nên cân nhắc cắt lỗ rút toàn bộ vốn ra khỏi thị trường để giảm rủi ro, hạn chế thua lỗ. Đây không phải là một điều đáng xấu hổ, mà là một hành động cần thiết để bảo vệ tài khoản của bạn.

Tìm Kiếm Những Cơ Hội

Không chỉ có rủi ro, thị trường chứng khoán giảm mạnh cũng là cơ hội để nhà đầu tư mua vào những cổ phiếu tiềm năng mà bạn quan tâm với giá rẻ. Tuy nhiên nhà đầu tư cần thận trọng trong mọi quyết định và lựa chọn cổ phiếu để mua, nên tìm hiểu và đánh giá khả năng tăng trưởng tốt của loại cổ phiếu đó trong tương lai.

thi-truong-chung-khoan

Tìm kiếm các cơ hội đầu tư tiềm năng mới tránh lặp lại lỗi đầu tư trước đó

Phân Tán Cổ Phiếu

Đừng chỉ tập trung đầu tư vào một loại cổ phiếu duy nhất. Nhà đầu tư nên chia nhỏ để đảm bảo các mục đầu tư của bạn được đa dạng ngành. Lĩnh vực kinh doanh và các loại tài sản khác nhau.

Liên Tục Cập Nhật Tin Tức

Hãy dành một ít thời gian hằng ngày của bạn để theo dõi biến động thị trường chứng khoán. Và cập nhật kịp thời những tin tức về giá cổ phiếu cũng như các yếu tố kinh tế tác động ảnh hưởng đến giá cổ phiếu mà bạn đang sở hữu. Các sự kiện kinh tế và chính trị. Cũng có thể ảnh hưởng ít nhiều đến thị trường chứng khoán và tài sản của bạn.

thi-truong-chung-khoan

Thường xuyên cập nhật các biến động để kịp thời xử lý các rủi ro

Tạo thói quen và tính kỷ luật tránh lặp lại rủi ro không mong muốn hoặc ít nhất. Có thể giảm thiểu tình trạng rủi ro xảy ra và tìm kiếm phương pháp xử lý kịp thời.

Củng Cố Kiến Thức Và Trau Dồi Kinh Nghiệm

Để hạn chế thua lỗ khi thị trường chứng khoán giảm mạnh. Nhà đầu tư cần cùng cố thêm kiến thức và những kỹ năng đầu tư. Ngoài việc đọc nhiều sách báo, xem nhiều chương trình, podcast về đầu tư tài chính. Bạn có thể tham các hoạt động giao lưu trực với các chuyên gia như workshop, talkshow. Để tham khảo ý kiến, tư vấn từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán.

Học Cách Hiểu Và Chấp Nhận Rủi Ro

Đối với nhiều nhà đầu tư nhất là những nhà đầu tư mới sẽ cảm thấy hụt hẫng, nản lòng, tâm lý bất an liên tục ảnh hưởng đến những quyết định ở hiện tại và tương lai. Vì vậy, một khi đã bắt đầu bước vào giới đầu tư chứng khoán bạn phải luôn chuẩn bị tâm lý cho những biến động tiếp theo. Chấp nhận lợi nhuận hay rủi ro có thể xảy ra dù là  tốt nhất hay tệ nhất.

thi-truong-chung-khoan

Tin tưởng bản thân chuẩn bị tâm lý vững vàng và chờ đợi cơ hội mới đến

Cơ hội này mất đi chính là dấu hiệu cho một cơ hội mới tốt hơn đang đến. Vì vậy đừng nản lòng, hãy vực dậy tìm kiếm và chuẩn bị tâm lý đối mặt với những biến động tiếp theo trong môi trường đầu tư mới tốt hơn.

Kết Luận

Khi thị trường chứng khoán giảm mạnh, việc quan trọng nhất bạn cần làm có là bình tĩnh. Luôn duy trì tầm nhìn dài hạn và không đưa ra những quyết định dựa trên tâm lý hoặc cảm xúc. Chứng khoán là thị trường luôn luôn biến động và có thể phục hồi sau một thời gian. Hãy là những nhà đầu tư thông minh để có thể tận dụng mọi cơ hội mới. Và bài học kinh nghiệm trong thời kỳ suy thoái này bạn nha!

Related Post